วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ว่าด้วยเรื่องระบบปฏิบัติการของเครื่องผมเอง (1)

เตรื่องที่ผมใช้อยู่นี่ลง 2 โอเอสครับ ตัวหนึ่งก็คือวินโดวส์เอ็กซ์พี (เหมือนชาวบ้านชาวเมืองเขาทั่วๆไป) ส่วนอีกตัวก็คือลีนุกซ์ (Debian 5.0 Lenny อันนี้ไม่เหมือนชาวบ้านแต่ใช้ประจำไม่ค่อยได้ใช้วินโดวส์สักเท่าไหร่)
บางคนอาจสงสัยว่าลีนุกซ์นี่มันอะไรหว่า? อาจจะเคยได้ยินหรือผ่านหูผ่านตามาบ้าง หรือบางคนก็อาจจะรู้ เรื่องวินโดวส์เอ็กซ์พียกไปไม่พูดถึง พูดถึงลีนุกซ์ดีกว่า
เอาเป็นว่าซักประมาณสิปปีที่แล้วตอนนั้นในเมืองไทยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC กำลังเริ่มเป็นที่นิยมอย่างมาก ใครๆ ต่างก็พากันไปเรียนคอมพ์(ว่ากันอย่างนั้น)กันเป็นแถว เพราะกลัวตกเทรนด์ แล้วไอ้ที่ว่าเรียนคอมพ์ก็คือการเรียนใช้งานคอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยพีซีทั่วไปก็จะมีระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์วินโดวส์ (9x/me/2000/XP) แล้วก็การใช้งานโปรแกรมทัวๆไปอย่าง เวิร์ด เอ็กเซล พาวเวอร์พอยท์ อะไรประมาณนี้ ค่าเรียนในตอนนั้นไม่ใช่ถูกๆ นะครับคอร์สนึงตั้งหลายพัน บางคอร์สล่อกันเป็นหมื่นก็มี ดังนั้น จะเห็นได้บ่อยๆ ว่าบางคนใช้เวิร์ดไม่เป็น แต่ใช้เอ็กเซลพิมพ์งานเฉยเลย เพราะไม่อยากเปลืองค่าเรียน เรียนเฉพาะเอ็กเซล ไม่ได้เรียบเวิร์ด (หุหุ)
อะน่ะ ว่าจะพูดเรื่องลีนุกซ์ ออกทะเลไปหาเรื่องเรียนคอมพ์ซะได้ พูดถึงลีนุกซ์ เปิดกระแสได้ด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์ครับ เพราะราคาซอฟท์แวร์อะไรต่างๆ นี่ไม่ใช่ถูกๆ ค่าซอฟต์แวร์นี่แพงกว่าค่าเครื่องซะอีก อย่างเฉพาะตัววินโดวส์นี่ ราคาไม่ต่ำกว่า 7-8 พัน (เวอร์ชันโอมซะด้วยไม่ใช่โปรนะ) แถมค่าซอฟต์แวร์ใช้งาน อย่างออฟฟิศนี่ก็ชุดละ 3-4 หมื่น (ลงได้เครื่องเดียวนะเนี่ย โอ้... แม่เจ้าโว้ย เฮียบิลไม่รวยก็ให้มันรู้ไปสิวะ) ไม่ต้องไปพูดถึงโปรแกรมอื่นๆ อย่าง โฟโตช็อป คลอเรลดรอว์ อะไรพวกนี้ ราคาหลักหมื่นทั้งนั้น แต่ส่วนมากไม่ได้ซื้อกันหรอกครับ ช่างลงให้มาจากร้านเรียบร้อย ของเถื่อนทั้งนั้น ลินุกซ์เข้ามาตอนที่กระแสเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญานั่นแหละ บวกกับปัจจัยอย่างอื่นอีก เช่น การที่วินโดวส์ชอบแฮงค์บ่อย ๆ ช้าอืดอาด ไม่ค่อยเสถียร (โดยเฉพาะในตอนที่เอ็กซ์พีออกมาใหม่ๆ นี่สุดยอด)แถมด้วยปัญหาเรื่องไวรัส โดยเฉพาะเมื่ออินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามาในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป
ลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการที่มีจุดเด่นในเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เป็นฟรีแวร์ ทั้งระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมใช้งานต่างๆ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีๆ แถมใครมีสติปัญญาความสามารถก็สามารถที่ปรับแต่งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมได้อีกด้วย (มีซอร์สโค้ดโปรแกรมให้ดาวน์โหลดฟรีๆ ปรับแต่งแก้ไขได้ ขายได้ถ้ามีคนซื้อ ห้ามนำไปแอบอ้างว่าเป็นของตัวเอง ห้ามเก็บกักไว้ใช้เอง ต้องแบ่งให้คนอื่นด้วย อะไรประมาณนี้แหละ 555) คือ แนวคิดมันสุดยอดมากเลย แล้วก็มันทำได้ซะด้วย คือ เมื่อมีการเปิดให้คนทั่วๆไป สามารถร่วมพัฒนามันได้ มันก็เลยเกิดกระแสขึ้นอย่างใหญ่ โปรแกรมเมอร์จากทั่วโลกที่เห็นชอบก็เข้าไปช่วยพัฒนากันใหญ่จนกลายเป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถทำงานได้ทัดเทียมกับโอเอสยอมนิยมอย่างไมโครซอฟต์วินโดวส์ได้ แถมยังสามารถใช้ได้กับเครื่องทุกประเภทตั้งแต่รุ่นเล็กๆ อย่างมือถือ ไปยันเมนเฟรมขนาดยักษ์ก็ได้หมด(ของไมโครซอฟต์ลงได้เฉพาะเครื่อง PC-IBM Compatible เท่านั้น)แล้วก็มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ไว้วางใจได้ หาไวรัสมากวนไม่ค่อยมีอีกตะหาก

(เอ้า... วันหลังมาโม้ต่อก็แล้วกัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น